ต้นไม้ ให้ร่มเงา ในบ้าน

ต้นไม้ ให้ร่มเงา ในบ้าน

ต้นไม้ ให้ร่มเงา ในบ้าน

ต้นไม้ ให้ร่มเงา ในบ้าน ต้นไม้ให้ร่ม phuket village  ปลูกไว้ข้างบ้าน รากไม่ทำลายโครงสร้าง ช่วงก่อนหน้านี้เรามักจะได้ยินวลีที่ว่า “หูกระจงควรปลูกห่างจากตัวบ้าน” จากโชว์ของโน้ส อุดม ที่หยิบเอาลักษณะของต้นหูกระจง ที่มีระบบรากลอย วิ่งออกด้านข้าง มีอานุภาพชอนไชทำลายพื้นและโครงสร้างบ้านมาเป็นมุขตลก แต่ในชีวิตจริงถ้าบ้านพังเพราะรากไม้คงไม่ตลกแน่ๆ 

ทำให้ฉุกคิดขึ้น มาได้ว่าหลาย ๆ บ้าน เมื่อสร้างบ้านเสร็จ แล้วก็มาถึงขั้นตอนการจัดสวนใส่ร่มเงาให้บ้าน เจ้าของบ้านส่วนใหญ่จะเลือกว่าต้นไหนใบสวย village phuket ดอกหอม ร่มเงาดีก็ลงมือปลูก โดยไม่ทันได้ศึกษาข้อมูลจำเพาะ ลักษณะลำต้น ระบบรากมาก่อนว่าต้นไม้ชนิดนั้น ๆ เหมาะจะปลูกในบริเวณบ้านหรือไม่ โดยเฉพาะบ้านที่มีพื้นที่รอบบ้านน้อย ๆ 2-4 เมตร ที่มักจะมีปัญหา รากไม้ที่ปลูกใกล้บ้านชอนไชทำให้บ้านร้าวเสียหาย (ที่ภาษาบ้าน ๆ เรียกว่า “รากดุ”) ก่อนปลูกต้นไม้จึงต้องคิดเผื่อ เลือกต้นไม้ให้เหมาะกับพื้นที่บ้านกันนะครับ จัดสวน

หากพื้นที่ปลูกที่มีขนาดไม่ใหญ่นัก อันดับแรกก็ ควรเลือกพรรณไม้ที่มี ทรงพุ่มขนาดกลางหรือขนาดเล็กก่อน อันดับต่อไปคือศึกษาว่าระบบรากแก้วแทงลงไปใต้ดินลงแนวดิ่งหรือเป็นรากแขนงแผ่ใหญ่ชอนไชด้านข้าง phuket village  เพื่อหลีกเลี่ยงต้นที่รากขยายในอนาคต วันนี้ จะแนะนำ 10 พันธุ์ไม้ใหญ่ ให้ร่มเงาดี รากไม่ทำลายโครงสร้างบ้านมาเป็นตัวเลือก บ้านจะได้มีร่มเงาแบบไม่เสียหายภายหลังครับ ซื้อบ้าน

ต้นแก้วมุกดาหรือโกงกางเขา (ชื่อวิทยาศาสตร์: Fagraea ceilanica Thunb.) เป็นไม้ยืนต้นไม่ผลัดใบขนาดเล็กถึงกลาง มีรากอากาศ ทนน้ำท่วมได้ดี ใบออกเป็นช่อเป็นแผงออกใบเรียงสลับกันช่อหนึ่งประกอบด้วยใบย่อยประมาณ 4-8 ใบ ดอกสีขาวมีกลิ่นหอม รูปทรงต้นจะแล้วแต่ลักษณะการปลูกและการตัดแต่ง ถ้าปลูกกลางแจ้งจะเป็นได้ทั้งไม้พุ่มเตี้ยๆ สำหรับประดับสวน หรือเป็นไม้พุ่มสูง 2-3 เมตร ให้ร่มเงาบังแดดก็ได้ วิลล่าภูเก็ต

ต้นไม้ ให้ร่มเงา ในบ้าน

แคนา หรือ ต้นแคป่า (ชื่อวิทยาศาสตร์ : Dolichandrone serrulata (DC.) Seem.) จัดเป็นไม้ยืนต้นผลัดใบขนาดเล็กถึงขนาดกลาง มีความสูงของลำต้นได้ถึง 10-20 เมตร ลำต้นตรง แตกกิ่งต่ำ เปลือกของลำต้นเป็นสีน้ำตาลอ่อนอมสีเทา phuket village  ผิวต้นเรียบหรือล่อนเป็นเกล็ดขนาดเล็กๆ นิยมปลูกในบ้านเพราะดอกและใบจะมีสีสันเย็นตาให้ความร่มรื่นดีมาก กิ่งไม่แข็งมาก แตกง่ายโตเร็ว ควรปลูกห่างจากรั้วถึงตัวบ้านประมาณ 1-1.5 เมตร

ต้นไม้ ให้ร่มเงา ในบ้าน

ต้นหูหนูหรือต้นสั่งทำ 

(ชื่อวิทยาศาสตร์: Diospyros buxifolia (Blume) Hiern) เป็นไม้ยืนต้นตระกูลเดียวกับมะเกลือดูคล้ายหูกระจง ส่วนมากสูงไม่เกิน 20 ม. ระบบรากเป็นแนวดิ่ง ไม่แผ่ไปตามผิวดินเหมือนต้นหูกระจง  ลำต้นและผิวเรียบ เปลือกผิวสีน้ำตาลเข้ม ใบสวยเรียงตัวคล้ายใบมะขาม ให้สีเขียวตลอดทั้งปี อาศัยให้ร่มเงาได้ดีไม่แพ้หูกระจง แต่ต้นโตเร็วกว่าและต้องตัดแต่งกิ่งเป็นประจำเพราะกิ่งก้านแผ่กว้าง village phuket

ต้นไม้ ให้ร่มเงา ในบ้าน

ตีนเป็ดน้ำ (ชื่อวิทยาศาสตร์: Cerbera odollam) เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็กชนิดหนึ่ง นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ มีลักษณะเป็นทรงพุ่มกลม ใบแน่น เป็นไม้ไม่ผลัดใบ มีน้ำยางสีขาว กลีบดอกมีความสวยงาม มีสีขาว ปลูกได้ง่ายขึ้นได้ดี ต้องการแดดและความชื้นสูง สูงเต็มที่ประมาณ 12 เมตร ให้ร่มเงาดี ดอกไม่มีกลิ่น รากไม่น่ากลัว แต่ก็ต้องคอยดูแลตัดแต่งกิ่งให้ดี ซื้อบ้าน และระวังสับสนกับต้นตีนเป็ดหรือพญาสัตบรรณที่มีกลิ่นรุนแรงและมีรากชอนไช

ต้นไม้ ให้ร่มเงา ในบ้าน

กันเกรา (ชื่อวิทยาศาสตร์: Fagraea fragrans) มีลักษณะต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ สูงประมาณ 15 – 25 เมตร เปลือกสีน้ำตาลเข้มพุ่มสวย ใบสวย ดอกหอม ใบร่วงน้อย ใต้ต้นมีความร่มมาก village phuket

ต้นไม้ ให้ร่มเงา ในบ้าน

รำเพย (ชื่อวิทยาศาสตร์:Thevetia peruviana (Pers.) K.Schum.) ไม้พุ่ม สูง 2-3 เมตร ทรงพุ่มกลมและโปร่งไม่ทึบมาก แตกกิ่งก้านมาก ทุกส่วนของลำต้นมีน้ำยางสีขาว ดอกช่อออกที่ปลายกิ่ง กลีบเลี้ยงสีเขียวมี 5 กลีบ phuket village  กลีบดอกสีเหลืองหรือส้มอ่อนหรือขาว สามารถปลูกริมรั้วให้ร่มเงาบ้านในทิศทางที่แดดแรงได้ แบบบ้าน

ต้นไม้ ให้ร่มเงา ในบ้าน

โคลงเคลงออสเตรเลีย 

(ชื่อวิทยาศาสตร์: Tibouchina granulosa) อาจจะไม่คุ้นหูคนไทยมากนัก เพราะเป็นไม้ดอกที่นำเข้ามาจากออสเตรเลีย แต่ถ้าเรียกชื่อ ม่วงมงคล ก็คงเคยไม่ยินมาบ้าง โคลงเคลงออสเตรเลีย มีทั้งที่เป็นไม้พุ่มและไม้ต้นไม่ผลัดใบ มีความสูงตั้งแต่ครึ่งเมตรถึง 25 เมตร ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมที่ปลูกและการดูแล ดอกสีม่วงสวยตลอดทั้งปี ขนาดต้นที่ไม่ใหญ่มากนักเพียงพอที่จะให้ร่มเงา ลดความร้อนให้แก่ตัวอาคาร ระบบรากปลูกในบ้านพื้นที่น้อย ๆ ได้ จัดสวน

ต้นไม้ ให้ร่มเงา ในบ้าน
ลีลาวดี

(ชื่อวิทยาศาสตร์: Plumeria spp.) เป็นไม้ดอกยืนต้นในสกุล Plumeria วิลล่าภูเก็ต มีหลายชนิดด้วยกัน มีขนาดสูงได้ถึง 12 เมตร ลักษณะกิ่งก้านสาขาแผ่ว้างและพุ่มใบสวยงาม พันธุ์ลักษณะดีจะมีทรงพุ่มแน่น ใบดกที่ปลายกิ่ง ช่อดอกใหญ่ เช่น พันธุ์ขาวพวง นอกจากจะเป็นพรรณไม้ที่สวยงาม ใช้ตกแต่งภูมิทัศน์ในบ้านแล้ว ยังปลูกให้ร่มเงาในจุดที่บ้านต้องการได้ดี home

ลีลาวดี
ต้นรวงผึ้ง 

(ชื่อวิทยาศาสตร์: Schoutenia glomerata King subsp.peregrina (Craib)Roekm.) เป็นไม้กลางแจ้ง ไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ชอบขึ้นในที่แล้ง ไม่มีน้ำท่วมขัง นำมาปลูกเป็นไม้ประดับ ดอกสวยงามออกเต็มต้น มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ให้ร่มเงา ปลูกเลี้ยงง่าย house

ต้นรวงผึ้ง
ไผ่เลี้ยง 
(ชื่อวิทยาศาสตร์: Bambusa nana Roxb.) พันธุ์ไม้ให้เงาที่คุ้นตา ลำต้นสวยไม่แตกเป็นกอแน่นแบบไผ่อื่น ๆ และไม่มีหนาม พุ่มใบดกงามใช้ทำร่มบังแดดได้ดี ไม่ต้องดูแลมาก เลี้ยงง่ายทนแล้ง ใช้เป็นไม้รั้วหรือไม้ให้ร่มเงาในบ้านที่มีพื้นที่ปลูก 1-1.2 เมตรติดผนังบ้านได้ แต่ต้องระวังเรื่องใบที่ร่วงค่อนข้างมาก การควบคุมการโต หรือการแผ่กอเพียงแค่ตัดหน่อออก phuket village  และหมั่นตัดยอดไม่ให้สูงจนเกินไป จะปลูกลงดินหรือปลูกใส่กระถางก็ได้
ไผ่เลี้ยง

อย่างไรก็ตามยังมีไม้อื่น ๆ village phuket ที่สามารถปลูกเพิ่มร่มเงาให้บ้านได้โดยไม่ต้องปลูกลงดิน แต่ใช้วิธีปลูกเป็นไม้กระถาง เช่น ไทรเกาหลี ไทรอินโด ต้นโมก  หรือหากใครชอบไม้ผลก็เปลี่ยนจากพันธุ์ไม้ที่แนะนำด้านบนมาปลูกน้อยหน่า กล้วย ฝรั่ง มะยม ชมพู่ ก็ให้ร่มให้ผล รากไม่ทำลายบ้านครับ 

อ่านข้อมูลเกี่ยวกับบ้านเพิ่มเติม : รีโนเวทบ้าน บ้านและสวน บ้านเเฝด แบบบ้าน ซื้อบ้าน แบบบ้าน Villas Phuket Phuket villas  รีวิวบ้าน phuket property บ้านเดี่ยว POOL VILLA บ้านจัดสรร PHUKET VILLA RENT AND BUY VILLA PHUKET VILLA FOR SELL VILLA FOR RENT SALE VILLA buy villa phuketรีวิวบ้าน ขายวิลล่าภูเก็ต ขายบ้านภูเก็ต ซื้อบ้าน ตกแต่งบ้าน